Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Chung cư mini: Hết cảnh “đánh bạc” mua nhà


Chủ trương giải quyết bài toán sổ đỏ cho chung cư mini mới được TP Hà Nội đưa ra đã phần nào giải tỏa tâm lý mua nhà theo kiểu “đánh bạc” cho nhiều người dân khi sở hữu căn hộ thuộc phân khúc này.
“Canh bạc” mua nhà

Với mức giá giao động từ 600 triệu – 1,5 tỷ/căn, ngay từ khi xuất hiện trên thị trường (năm 2006), chung cư mini đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Hướng vào đối tượng có mức thu nhập trung bình khá với giá cả phù hợp căn hộ mini đã nhanh chóng tạo ra cơn “sốt” trong một thời gian dài thậm chí có thời kỳ cao điểm chung cư mini rơi vào tình trạng “cháy”, “khát” hàng. 


Tuy nhiên, khi quyết định mua căn hộ mini là người dân quyết định đầu tư theo kiểu “đánh bạc” mua nhà bởi thực tế gần 100% dự án chung cư mini đều không có sổ đỏ. Căn hộ chỉ được cam kết bằng hợp đồng ký kết và được đảm bảo bằng niềm tin giữa chủ đầu tư và khách hàng. 


Bài toán về tính pháp lý có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của chung cư mini


Bài toán về tính pháp lý có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của phân khúc này. Nhưng do đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân nên họ sẵn sàng chấp nhận chơi “canh bạc” mà ở đó họ chỉ biết cầu trời cho không có rủi ro với vô vàng những điều bất an. 


Tính đến nay, khi thị trường BĐS đóng băng thì phân khúc chung cư mini vẫn được coi là điểm sáng của thị trường dù giao dịch cũng rất khiêm tốn. Cùng với sự sụp giảm ở tất cả các phân khúc, căn hộ chung cư mini hiện đã giảm từ 15 – 20%.


Đến tháng 9/2012, sở TN&MT Hà Nội đã đề xuất UBND TP cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư mini tại Hà Nội. 


Theo đó, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo: Giao Sở TN&MT chủ trì cùng Sở Xâu dựng và Sở Tư pháp ra văn bản hướng dẫn các quận, huyện, thị xã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đìh, cá nhân mua căn hộ chung cư mini trong thời gian UBND TP chưa ban hành quy định về cấp “sổ đỏ” cho loại hình nhà ở này và báo cáo kết quả về UBND trước ngày 10/10/2012. 


Với chỉ đạo này, những bất an của người dân dần được tháo bỏ để tiến dần đến việc trở thành chủ sở hữu thực sự của căn hộ chung cư mini. 


Công ty TNHH Bất động sản và Dịch vụ địa chính Hà Nội (Hanoi Land) là một trong những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chung cư mini từ năm 2008, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Hanoi Land vẫn kiên trì đáp ứng về chất lượng và sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, có thể nói Hanoi Land là doanh nghiệp đi đầu trong việc cam kết về trách nhiệm cùng khách hàng thực hiện các thủ tục về chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.




Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tùng – Giám đốc công ty TNHH Bất động sản và Dịch vụ địa chính Hà Nội cho biết: “Từ năm 2008, đã có một số công trình chung cư mini được cấp sổ đỏ cho từng căn hộ, nhưng cho đến thời điểm này việc cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư mini đang bị chững lại do thiếu văn bản hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, những lo lắng của khách hàng là hoàn toàn có cơ sở. Đây cũng là vấn đề cần được sự cảm thông rất lớn từ phía khách hàng bởi thực tế những nhà đầu tư như chúng tôi cũng muốn cùng khách hàng hoàn thiện những thủ tục sở hữu cho căn hộ nhưng vấn đề còn phụ thuộc vào những hướng dẫn cụ thể của hành lang pháp lý”. 


Ông Tùng cũng cho biết nhận định sau khi UBND TP có chủ trương giải quyết bài toán sổ đỏ cho chung cư mini trong thông báo mới đây: “Đây là sự đánh dấu bước đi quan trọng trong việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini. Về phía Hanoi Land, ngay từ những ngày đầu tiên ban lãnh đạo đã luôn tích cực tiến hành thực hiện các thủ tục để khi hành lang pháp lý được hoàn thiện có thể thực hiện nghĩa vụ đối với các hộ dân. Và chúng tôi hy vọng, với chủ trương này, chúng tôi sẽ sớm thu được quả ngọt. Đây cũng là mong mỏi của người dân và cả với những chủ đầu tư như chúng tôi”. 


Công ty TNHH Bất động sản và Dịch vụ địa chính Hà Nội, các cá nhân trong Ban lãnh đạo công ty đã đầu tư vào thị trường căn hộ chung cư mini, và sàn giao dịch BĐS Hà Nội Land phân phối các sản phẩm chung cư mini đó từ năm 2008, đến nay đã thực hiện được 7 – 8 công trình tại địa bàn quận Tây Hồ và huyện Từ Liêm. Bình quân có khoảng 25 – 30 căn hộ/công trình. Cho đến nay đã có khoảng vài trăm hộ về ở tại các công trình đã bàn giao và họ đều có những phản hồi tích cực sau thời gian ổn định tại căn hộ chung cư mini. 


Phát triển trên nhu cầu thực tế và khả năng tài chính của nhiều người dân, cùng với những tín hiệu vui về vấn đề pháp lý, chung cư mini có thể đón những làn sóng mới. 
Minh Ngọc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | coupon codes